Ngân hàng Nhà nước dừng đấu thầu vàng

Ngân hàng Nhà nước dừng đấu thầu vàng miếng và sẽ triển khai phương án khác để bình ổn thị trường vàng, dự kiến từ ngày 3/6.

Ngày 28/5/2024, b.áo VnExpress đã đăng tải bài viết với tiêu đề: “Ngân hàng Nhà nước dừng đấu thầu vàng”. Nội dung cụ thể như sau:

Th.ông tin được Ngân hàng Nhà nước cho biết t.ối 27/5. Phương án bình ổn thị trường mới chưa được nhà chức trách tiết l.ộ.

Từ cuối năm 2023, giá vàng liên tục lập đ.ỉnh mới. Vàng miếng SJC có l.úc đạt 85 tr.iệu đồng một lượng vào tháng 4, trước khi đạt kỷ lục hơn 92 tr.iệu đồng vào tháng 5. C.hênh lệch với giá thế giới neo ở mức cao, có thời điểm hơn 20 tr.iệu đồng một lượng.

Để tăng cung bình ổn thị trường, Ngân hàng Nhà nước bắt đầu gọi thầu vàng miếng SJC từ ngày 22/4. Sau 9 phiên đấu thầu, có 6 phiên thành công, với hơn 48.000 lượng vàng miếng được nhà điều hành tung ra thị trường.

Càng về sau, khối lượng đấu thầu vàng thành công càng tăng. Phiên gần nhất t.ổ ch.ức ngày 23/5 có 11 ngân hàng và doanh n.ghiệp đã mua 13.400 lượng, ch.iếm gần 80% quy mô chào thầu.

Tuy nhiên theo nhiều đại biểu Quốc hội, g.iải pháp này chưa hiệu quả. Ông Trần Văn Lâm, Ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính ngân sách nói, cách thức thực hiện các phiên đấu thầu vàng vừa qua kh.ông rõ mục tiêu. Theo ông, giá sàn – mức nhà chức trách công bố để doanh n.ghiệp bỏ thầu – cao, nên các đơn vị khi tr.úng thầu khó bán thấp hơn.

Để kéo vàng trong nước về sát với quốc tế, các chuyên gia cho rằng, nhà chức trách cần tính đúng, đủ giá thành sản xuất trong nước, cộng với chi phí nhập khẩu và các chi phí khác để l.àm giá khởi điểm đấu thầu.

Bên cạnh đó, đấu thầu chỉ là g.iải pháp t.ình thế, dài hơi hơn khi sửa đổi Nghị định 24, Ngân hàng Nhà nước cần tính đến phương án bỏ đ.ộc quyền vàng miếng SJC.

Vừa qua, ngoài tăng cung qua đấu thầu, cuối tháng 5, Ngân hàng Nhà nước th.ông b.áo sẽ thanh tra kinh doanh vàng của 4 doanh n.ghiệp lớn SJC, DOJI, PNJ, Bảo Tín Minh Châu và hai ngân hàng TPBank, EximBank. Thời gian thanh tra từ 2020 đến giữa tháng 5/2024.

Cùng ngày, b.áo Quân đội Nhân dân đã đăng tải bài viết với tiêu đề: “Giá vàng hô.m nay (28-5): Đồng loạt tăng”. Nội dung cụ thể như sau:

Giá vàng trong nước hô.m nay

Giá vàng trong nước tăng với vàng SJC gần c.hạm ngưỡng 90 tr.iệu đồng/lượng. Hiện tại, giá vàng miếng các thương hiệu được niêm yết cụ thể như sau:

Giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh niêm yết ở mức 87,9 tr.iệu đồng/lượng mua vào và 89,9 tr.iệu đồng/lượng bán ra. Như vậy, so với rạng sáng qua, giá vàng SJC đã được điều chỉnh tăng 400.000 đồng ở cả 2 chiều.

DOJI tại khu vực Hà Nội đã điều chỉnh tăng giá mua thêm 200.000 đồng lên mức 87,7 tr.iệu đồng/lượng nhưng giữ nguyên mức giá bán của hô.m qua là 89,3 tr.iệu đồng/lượng. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng thương hiệu này đang mua vào và bán ra mức tương tự như ở khu vực Hà Nội.

Giá vàng trong nước tăng. Ảnh: thanhnien.vn

Giá vàng Vietinbank niêm yết ở mức 87,9 tr.iệu đồng/lượng mua vào và 89,9 tr.iệu đồng/lượng bán ra, tăng 400.000 đồng ở cả 2 chiều. Vàng miếng PNJ đang mua vào mức 87,7 tr.iệu đồng/ lượng và bán ra mức 89,5 tr.iệu đồng/lượng, tăng 200.000 đồng chiều mua và 100.000 đồng chiều bán so với rạng sáng qua.

Giá mua và giá bán vàng thương hiệu Bảo Tín Minh Châu đang lần lượt là 87,9 tr.iệu đồng/lượng và 89,6 tr.iệu đồng/lượng, tăng 200.000 đồng chiều mua và 300.000 đồng chiều bán. Phú Quý SJC đang thu mua vàng miếng với giá 87,7 tr.iệu đồng/lượng và bán ra 89,4 tr.iệu đồng/lượng, tăng 100.000 đồng ở cả 2 chiều.

Giá vàng miếng trong nước cập nhật l.úc 5 giờ 30 phút sáng 28-5 như sau:

Giá vàng thế giới hô.m nay

Giá vàng thế giới tăng với vàng giao ngay tăng 15 USD lên 2.350,7 USD/ounce. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 2.352,5 USD/ounce, tăng 18 USD so với rạng sáng qua.

Giá kim loại m.àu vàng thế giới tăng nhẹ vào đầu tuần khi các nhà đầu tư kỳ vọng b.áo cáo lạm phát quan trọng công bố vào cuối tuần này sẽ l.àm thay đổi quan điểm của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) về việc cắt g.iảm lãi suất.

Thời gian qua, quan điểm lãi suất tích c.ực của Fed đã gây ra áp lực lớn cho thị trường kim loại quý. Theo chuyên gia phân tích Giovanni Staunovo của UBS, vàng đã phải hứng chịu những bình luận “diều hâu” hơn từ các quan chức Fed và dữ liệu kinh tế Mỹ t.ốt hơn mong đợi. Vàng thỏi đã m.ất đi 100 USD kể từ khi kim loại quý này đạt mức cao kỷ lục 2.449,89 USD/ounce vào tuần trước.

Theo biên bản cuộc họp mới nhất của Fed, các quan chức Ngân hàng Trung ương Mỹ chỉ ra rằng, có thể sẽ m.ất nhiều thời gian hơn dự đoán để đưa lạm phát xuống mức 2%.

Theo chuyên gia phân tích thị trường Lukman Otunuga của FXTM, trong môi trường hiện tại, thị trường vàng sẽ nh.ạy c.ảm với dữ liệu lạm phát. Theo đó, nếu b.áo cáo cho thấy áp lực giá g.iảm có thể sẽ khơi dậy hy vọng cắt g.iảm lãi suất của Fed và thúc đẩy giá vàng. Ở chiều ngược lại, nếu PCE cao hơn dự b.áo của thị trường, nó sẽ giáng một đòn khác vào kỳ vọng cắt g.iảm lãi suất của Fed và khiến giá vàng càng g.iảm sâu hơn. Chuyên gia này nói rằng, đà g.iảm có thể đưa giá về mức hỗ trợ 2.300 USD/ounce hoặc thấp hơn.

Giá vàng thế giới tăng nhẹ. Ảnh: Kitco

Trong khi vàng thường được coi là biện pháp bảo vệ chống lại lạm phát, lãi suất cao hơn sẽ l.àm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng. Hiện tại, các nhà đầu tư đang chờ đợi chỉ s.ố giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE), thước đo lạm phát ưa thích của Ngân hàng Trung ương Mỹ, dự kiến sẽ được công bố vào thứ Sáu để có thêm manh mối về đường hướng chính sách của Fed trong tương lai.

Theo công cụ CME FedWatch, các nhà giao dịch hiện đang định giá khoảng 61% khả năng Fed sẽ cắt g.iảm lãi suất vào tháng 11. Staunovo dự b.áo giá vàng sẽ tiếp tục bi.ến động và mức g.iảm giá sẽ kh.ông lớn. Về hướng đi của vàng trong trung hạn, chuyên gia này vẫn duy trì sự lạc quan rằng, vàng sẽ kiểm tra mức cao kỷ lục mới vào cuối năm nay.

Với giá vàng trong nước tăng và giá vàng thế giới niêm yết tại Kitco ở mức 2.350,7 USD/ounce (tương đương gần 72,2 tr.iệu đồng/lượng nếu quy đổi theo t.ỷ giá Vietcombank, chưa thuế, phí), c.hênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới khoảng trên 17 tr.iệu đồng/lượng.

Theo Sở hữu trí tuệ

– https://vnexpress.net/ngan-hang-nha-nuoc-dung-dau-thau-vang-4751224.html https://www.qdnd.vn/kinh-te/tin-tuc/gia-vang-hom-nay-28-5-dong-loat-tang-778644