Mộc thụ táng là hình thức ch.ôn cất người đã khuất bằng việc hỏa táng và lấy tro cốt ch.ôn dưới đất, sau đó trồng cây lên để đ.ánh dấu mộ phần.
Trong những ngày đầu năm Ất Tỵ 2025, người hâm mộ trên toàn thế giới bàng hoàng với th.ông tin nữ diễn viên Từ Hy Viên q.ua đ.ời đột ngột trong chuyến du lịch tại Nhật Bản do cúm và viêm phổi. Vào ngày 8/2, MC Từ Hy Đệ – em g.ái Từ Hy Viên cũng chia sẻ với truyền th.ông về việc gia đình sẽ ch.ôn cất chị g.ái cô theo hình thức thụ táng, kh.ông lập bia mộ. Theo Từ Hy Đệ, đây là ý nguyện của Từ Hy Viên l.úc s.inh thời. Bên cạnh đó, gia đình cũng mong muốn Từ Hy Viên thanh thản, được trở về với thiên nhiên sau khi m.ất.
Từ Hy Viên q.ua đ.ời khi du lịch ở Nhật Bản.
Ngay khi th.ông tin này được công bố, kh.ông ít người tỏ ra bất bình vì gia đình cô đã chọn hình thức thụ táng cho Từ Hy Viên. Nhiều người cho rằng hình thức mai táng này kh.ông thực sự t.ốt đẹp như tên gọi, chưa kể tro cốt có chứa các chất kh.ông dễ phân h.ủy trong tự nhiên, thường bị vón cục l.àm cây xanh kh.ông thể s.inh trưởng. Do đó, sau 1 năm hoặc vài năm, các nhân viên nghĩa trang sẽ lật cây xanh lên để mang những mảnh tro cốt này đi hỏa táng lần 2 rồi sau đó tiếp tục rải chúng vào đất. Vậy những th.ông tin này thực sự có đúng về hình thức thụ táng?
Thụ táng là một hình thức mai táng đặc biệt, trong đó th.i th.ể người đã khuất được treo trên cây hoặc ch.ôn dưới gốc cây. Phương thức này thể hiện mối liên kết sâu sắc giữa con người và thiên nhiên, đồng thời p.hản ánh quan niệm về sự s.ống và cái ch:ết trong các nền văn hóa khác nhau.
Thụ táng là một nghi thức mai táng phổ bi.ến dành cho trẻ s.ơ s.inh dưới một tuổi ở Tây Tạng. Thụ táng cũng được thực hiện ở một s.ố nền văn hóa khác trên thế giới, như một hình thức thể hiện sự tôn trọng đối với người đã khuất và niềm tin vào sự s.ống sau cái ch:ết.
Ở Nhật Bản cũng có hình thức thụ táng này được gọi là mộc thụ táng (Jumokuso). Mộc thụ táng là hình thức ch.ôn cất người đã khuất bằng việc hỏa táng và lấy tro cốt ch.ôn dưới đất, sau đó trồng cây lên để đ.ánh dấu mộ phần. Các gia đình có thể đến viếng thăm người thân và thực hiện các nghi lễ cúng bái tại đó.
Việc ch.ôn cất dưới gốc cây là phương pháp mai táng đã tồn tại từ lâu đời, trong đó người ta ch.ôn cốt vào trong rừng và trồng cây phía trên. Hình thức này ngày càng được lựa chọn nhiều ở Nhật là do vấn đề kế thừa mộ phần liên quan đến t.ình trạng già hóa dân s.ố và ít con cái, cũng như sự thiếu hụt đất dành cho nghĩa trang ở khu vực vùng thủ đô. Phương pháp ch.ôn cất dưới gốc cây, kh.ông đòi hỏi người kế thừa và cho phép ch.ôn cất nhiều hài cốt trong một diện tích hạn chế, đã nhận được sự quan tâm như một g.iải pháp g.iải quyết cả hai vấn đề trên.
Với quan niệm “quay trở về với tự nhiên sau cái ch:ết”, mức độ nhận thức về phương pháp này đã tăng vọt một cách nhanh chóng. Gần đây hơn, kh.ông chỉ dừng lại ở việc trồng cây và ch.ôn cất xung quanh nó, mà còn có việc bố trí cây cảnh theo phong cách vườn l.àm vườn xung quanh cây, sáng tạo trong việc thiết kế hũ tro cốt, cung cấp kh.ông gian riêng cho từng gia đình sử dụng, và thậm chí cho phép ch.ôn cất cùng với vật nuôi quý giá, đều l.àm tăng thêm sự đa dạng cho cách thức mai táng này.
Khu vực ch.ôn cất được trồng các loại cây có thể thưởng thức quanh năm, chẳng hạn như hoa cẩm tú cầu nở vào mùa mưa, cây shallas nở hoa m.àu trắng vào đầu mùa hè và cây nhựa ruồi Nhật Bản ra quả đỏ vào mùa thu.
Nơi đầu tiên ở Nhật Bản thực hiện hình thức mộc thụ táng được biết đến là tại chùa Shouunji (hiện nay là chùa Chishouin) ở thành phố Ichinoseki, tỉnh Iwate vào năm 1999. Hình thức ch.ôn cất này cho phép sử dụng một khu vực nhất định trong rừng núi ở thành phố Ichinoseki giống như một nghĩa trang th.ông thường, và thực hiện việc ch.ôn cất bằng cách đào một lỗ ở rễ cây thay cho bia mộ để ch.ôn cất hài cốt. Vào thời điểm đó, việc kh.ông cần người kế tục và việc ch.ôn cất hài cốt trực tiếp vào rừng đã thu hút sự chú ý vì những hình ảnh trở về với tự nhiên, thu hút kh.ông chỉ người dân địa phương mà còn cả từ những khu vực đô thị chủ yếu là khu vực thủ đô. Ch.ôn cất dưới gốc cây tại chùa Shouunji này sau đó đã trở thành t.iền đề cho sự lan rộng của hình thức ch.ôn cất dưới gốc cây khắp Nhật Bản.
Một phong trào của cư dân địa phương p.hản đối việc rải tro cốt dưới gốc cây tại “Horonai Tree Burial Forest Park” ở thị trấn Naganuma, Hokkaido đã nổ ra năm 2004. Hình thức ch.ôn cất này kh.ông phải là ch.ôn cất dưới gốc cây với việc nhận được giấy phép quản lý nghĩa trang tại rừng núi đã được cấp phép như ch.ôn cất dưới gốc cây tại chùa Shouunji ở thành phố Ichinoseki, tỉnh Iwate mà đã nêu trước đó, mà là hình thức ch.ôn cất bằng cách rải tro cốt vào rừng núi. Do đó, những nguyên nhân như sự lo ngại về ảnh hưởng tiêu c.ực đến cây trồng của người dân địa phương đã dẫn đến việc họ bắt đầu phong trào p.hản đối. P.hản ứng với điều này, hội đồng thị trấn Naganuma, Hokkaido đã thiết lập một quy định cấm việc rải tro cốt vào rừng núi, và hiện tượng này sau đó đã lan rộng đến thị trấn Nanae ở Hokkaido, thành phố Suwa ở tỉnh Nagano, thành phố Iwamizawa ở Hokkaido, thành phố Chichibu ở tỉnh Saitama, và thành phố Gotemba ở tỉnh Shizuoka. Bây giờ, hầu hết các nghĩa trang ch.ôn cất dưới gốc cây đang hoạt động đều đã nhận được giấy phép nghĩa trang và thực hiện một cách hợp pháp.
Nghĩa trang công cộng Yokohama Memory Green là nơi đầu tiên thực hiện rộng rãi cách mai táng này. Sự kiện này đã tạo nên một bước ngoặt và vào năm 2012, nơi tiếp theo thực hiện dịch vụ mộc thụ táng là Nghĩa trang Kodaira thuộc quản lý của Tokyo, với s.ố lượng mộ được cung cấp lên đến 16.3 lần đã được truyền th.ông đưa tin rộng rãi, l.àm tăng đáng kể mức độ nhận biết về việc ch.ôn cất dưới gốc cây.
Từ năm 2013 trở đi, nhiều loại hình ch.ôn cất dưới gốc cây mới đã được ra đời. Tiếp nối sự phổ bi.ến của việc ch.ôn cất dưới gốc cây ở Nghĩa trang Kodaira từ năm 2012, các nghĩa trang tư nhân và nghĩa trang thuộc chùa cũng bắt đầu thiết lập các khu ch.ôn cất dưới gốc cây. Trước đây, phương pháp ch.ôn cất chủ yếu là đặt hài cốt vào một hố lớn chung, nhưng gần đây đã xuất hiện nhiều phương thức khác nhau như tạo ra khu vườn theo phong cách l.àm vườn với hoa cỏ xung quanh cây, ch.ôn cất hài cốt sau khi chuyển sang lọ đựng đẹp, hay sử dụng cùng một kh.ông gian để tạo ra các dấu mộ bằng đá granite cho gia đình, cho thấy sự đa dạng hóa trong phương thức ch.ôn cất dưới gốc cây đang ngày càng mở rộng.
Tại nơi mộc thụ táng, có một tấm bia được gắn vào luống hoa, b.ức chân dung tưởng niệm, tên sau khi m.ất và ảnh của người đã khuất có thể được hiển thị trên màn hình. Bạn có thể gặp lại những người thân yêu từ lâu và ôn lại kỷ niệm theo ý muốn.
Trong khi những ngôi mộ th.ông thường được xây dựng bằng việc dựng đá mộ l.àm từ đá hoa cương để đ.ánh dấu nơi ch.ôn cất cốt, thì mộc thụ táng lại chọn trồng cây anh đào hoặc cây phong m.àu đỏ như những cây biểu tượng, và ch.ôn cất cốt xung quanh khu vực đó. Gần đây kh.ông chỉ có việc trồng cây biểu tượng, mà còn xuất hiện hình thức ch.ôn cất dưới gốc cây kiểu vườn, với việc trồng các loại hoa cỏ theo mùa.
Hầu hết các ngôi mộ dưới gốc cây kh.ông cần người kế n.ghiệp do chúng là ngôi mộ cúng dường vĩnh viễn. Sau khi được ch.ôn cất dưới gốc cây, thay vì người thân thì chùa hay văn phòng quản lý sẽ đảm nhận việc quản lý và cúng dường liên tục, nên ngay cả những người đ.ộc thân kh.ông có người kế n.ghiệp hoặc các cặp vợ chồng cũng có thể sử dụng.
Ch.ôn cất dưới gốc cây thường rẻ hơn so với mộ th.ông thường do kh.ông cần kh.ông gian lớn để ch.ôn cất, kh.ông cần xây dựng bia mộ, và các yếu t.ố khác. Tuy nhiên, chi phí cho việc ch.ôn cất dưới gốc cây có thể tăng tùy theo s.ố lượng người sử dụng, và nếu một gia đình lớn đăng ký thì ngôi mộ th.ông thường có thể có giá thấp hơn.
Mộc thụ táng được chia l.àm ch.ôn cất Satoyama (ch.ôn cất cây rừng núi) và ch.ôn cất cây đô thị. Satoyama là loại hình ch.ôn cất cây nơi xương tro được ch.ôn cất trực tiếp trong khu rừng núi đã được cấp phép l.àm nghĩa trang. Có hai phương pháp: Một là trồng cây mới mỗi khi có người đăng ký, và hai là ch.ôn xương tro xung quanh các cây tự nhiên đã có trong rừng. Việc thăm mộ có thể trở nên khó khăn, nhưng đây được coi là hình thức ch.ôn cất cây gần gũi nhất với hình ảnh trở lại với tự nhiên. M.ặt khác, vì cần kh.ông gian rộng lớn, loại hình này kh.ông thể thiết lập ở khu vực đô thị mà phải được đặt ở n.goại ô, xa khu vực thành thị.
Ch.ôn cất cây đô thị là loại hình ch.ôn cất cây có khu vực dành riêng cho ch.ôn cất cây trong các khu đất của chùa hay nghĩa trang. Tương tự như loại hình ch.ôn cất cây rừng núi, cũng có trường hợp trồng cây mới mỗi khi có người đăng ký, nhưng hầu hết là ch.ôn xương tro xung quanh cây biểu tượng. Trong loại hình ch.ôn cất cây đô thị, có nơi cài đặt bia mộ với tên được khắc trên bia đá. Vì vị trí ch.ôn cất rõ ràng và phần bên trong của phòng chứa tro cốt được phân chia một cách rõ ràng, nên việc thăm mộ trở nên dễ dàng hơn và đó là một đặc điểm của loại hình này. Trong trường hợp những khu mộ nằm trong khuôn viên chùa, có thể có các giới hạn liên quan đến tôn giáo, tông phái, nhưng trong việc ch.ôn cất dưới gốc cây thì thường kh.ông có những hạn chế này.
Mộc thụ táng tại Công viên tưởng niệm Shintokorozawa, tỉnh Saimata có giá từ 300.000 yên (hơn 50 tr.iệu đồng), Công viên tưởng niệm Tokorozawa từ 198.000 yên (hơn 33 tr.iệu đồng).
Phương thức ch.ôn cất dưới gốc cây được phân loại thành ba loại chính dựa trên cách ch.ôn cất: Ch.ôn cất hợp thể (tập thể), ch.ôn cất cá nhân và ch.ôn cất gia đình.
Ch.ôn cất tập thể: Xương cốt được lấy ra từ hũ cốt để ch.ôn cất chung với người khác. Xương cốt lấy ra từ hũ cốt có thể được ch.ôn cất ngay, hoặc cũng có thể được chuyển vào túi vải rồi mới ch.ôn cất.
Ch.ôn cất cá nhân: Mỗi người có một khu vực ch.ôn cất riêng biệt, và được ch.ôn cất tại đó. Trong trường hợp ch.ôn cất riêng lẻ, xương cốt có thể được ch.ôn cất nguyên trạng hoặc sau khi đã chuyển vào túi vải, hoặc có thể ch.ôn cất xương cốt trong hũ cốt, hoặc bi.ến xương cốt thành bột và chuyển vào một hộp chuyên dụng để ch.ôn cất. Tuy nhiên, sau một thời gian nhất định được ch.ôn cất, hầu hết sẽ được di chuyển vào kh.ông gian hợp tác để t.ái mai táng.
Ch.ôn cất gia đình: Có một khu vực riêng cho gia đình (hoặc bạn bè trong một s.ố trường hợp), và cả gia đình sẽ được ch.ôn cất ở đó. Giống như ch.ôn cất riêng lẻ, xương cốt có thể được ch.ôn cất nguyên trạng hoặc sau khi đã chuyển vào túi vải, hoặc ch.ôn cất xương cốt trong hũ cốt, hoặc bi.ến xương cốt thành bột và chuyển vào một container chuyên dụng để ch.ôn cất. Tương tự như ch.ôn cất riêng lẻ, sau một thời gian nhất định được ch.ôn cất, hầu hết sẽ được di chuyển vào kh.ông gian hợp tác để t.ái mai táng.
Nói cách khác, các gói có sẵn bao gồm “gói dành cho một người”, “gói dành cho hai người”, “gói dành cho gia đình”, “gói dành cho thú cưng” và thậm chí là “mộ chung tưởng niệm vĩnh viễn” để bạn có thể chọn gói phù hợp nhất với mình.
Có nhiều gói dịch vụ khác nhau tùy thuộc vào s.ố lượng người sử dụng dịch vụ và s.ố năm, nhưng đối với các gói dịch vụ có thời hạn ngắn, sau ngày hết hạn, hài cốt sẽ được chuyển đến một ngôi mộ chung trong cùng khu vực ch.ôn cất trên cây và sẽ được chăm sóc chu đáo mãi mãi cho đến khi khu vực quản lý còn tồn tại.
Ngay cả sau khi hài cốt được chuyển từ nơi mộc thụ táng sang một ngôi mộ chung với các nghi lễ tưởng niệm lâu dài, chúng vẫn tiếp tục được chăm sóc chu đáo. Các đơn vị quản lý cũng cung cấp các dịch vụ tưởng niệm chu đáo trong lễ Obon và Higan, vì vậy ngay cả những người kh.ông có người kế vị cũng có thể an tâm sử dụng dịch vụ mộc thụ táng.
Một s.ố nơi ch.ôn cất theo hình thức mộc thụ táng sẽ có những dịch vụ và phong cách thiết kế riêng của mình.
Nghĩa trang cung cấp dịch vụ mộc thụ táng Sakura Inori” sau khi thanh toán khoản phí ban đầu, sẽ kh.ông cần phải trả thêm phí quản lý hay quyên góp, do đó kh.ông gây gánh nặng cho các thành viên còn s.ống trong gia đình.
Nghĩa trang môi trường Yokohama Midori no Mori là một nghĩa trang có ý thức bảo vệ môi trường. Cơ sở này được thiết kế để g.iảm lượng khí thải CO2 bằng cách sử dụng năng lượng m.ặt trời, gió và đèn LED ch.iếu sáng bên trong cơ sở.
Đồi Isogo – Đúng như tên gọi của nghĩa trang, nơi này nằm gần biển và mang đến cho bạn cảm giác gần gũi với thiên nhiên. Từ đ.ỉnh đồi, bạn có thể ngắm toàn cảnh thành phố Yokohama, khiến cho việc viếng thăm các ngôi mộ trở thành một trải nghiệm thú vị.
Tại Công viên nghĩa trang Yokohama Miho Joen, có ba khu ch.ôn cất trên cây: “Nghĩa trang ch.ôn cất trên cây thác nước” h.iếm có, nơi người đã khuất có thể yên nghỉ dưới sự bảo vệ của thác nước; “Nghĩa trang ch.ôn cất trên cây hoa anh đào” nơi người đã khuất có thể yên nghỉ dưới những cây anh đào; và “Nghĩa trang ch.ôn cất trên cây Komorebi” nơi người đã khuất có thể yên nghỉ dưới một cây Euonymus (cây bụi cháy) của Nhật Bản.
Tại Nghĩa trang Takino Tree Burial và Sakura Tree Burial, hài cốt sẽ được chuyển đến Tượng Phật Kannon để thực hiện Lễ tưởng niệm vĩnh cửu cho tất cả các linh hồn trong nghĩa trang 13 năm sau lần ch.ôn cất cuối cùng.
Có các kế hoạch ch.ôn cất với thời gian lưu trữ là 10, 20 hoặc 33 năm. Mọi kế hoạch cuối cùng đều sẽ dẫn đến việc hài cốt được ch.ôn cất sau một thời gian lưu trữ và sẽ được lưu giữ mãi mãi.
Theo th.ông tin từ Nghĩa trang Miyoshino, chi phí trung bình cho ch.ôn cất 1 người là khoảng 280.000 yên/lô (50 tr.iệu đồng/lô). Nếu nằm trong các khu lát đá, khoanh vùng, theo thiết kế đặc trưng các hướng Đông Tây Nam Bắc, mộ chung sẽ có giá đắt đỏ hơn. Chẳng hạn, mộ chung diện tích 2.7m2 ở hướng Đông có giá 3.575.000 yên trở lên (khoảng 590 tr.iệu đồng trở lên), kh.ông gian lát đá phía Tây diện tích 1m2 giá khoảng 1.577.000 yên trở lên (khoảng 260 tr.iệu đồng trở lên)
Khi thực hiện hình thức mộc thụ táng sẽ có một s.ố chi phí liên quan như:
Phí sử dụng: Đây là chi phí sử dụng đất hoặc lô đất để ch.ôn cất hài cốt. Chi phí lấy hài cốt ra khỏi bình đựng tro cốt và đặt chúng cùng nhau dao động từ vài chục nghìn yên đến khoảng 500.000 yên (tùy thuộc vào địa điểm và khu vực thụ táng), trong khi đối với trường hợp ch.ôn cất cá nhân hoặc ch.ôn cất theo gia đình, chi phí trung bình là khoảng vài trăm nghìn yên cho một người.
Phí ch.ôn cất: Đây là những chi phí phát s.inh khi ch.ôn cất hài cốt và một s.ố khoản phí bao gồm cả phí ch.ôn cất. Nếu nhiều người, chẳng hạn như một gia đình, sử dụng hình thức mộc thụ táng, chi phí ch.ôn cất có thể đắt đỏ vì phải tính phí mỗi lần ch.ôn cất một th.i th.ể.
Phí khắc (phí biển tên): Đây là chi phí khắc tên người được ch.ôn cất trên bia mộ hoặc gắn biển tên. Ngoài ra còn có những ngôi mộ mộc thụ táng kh.ông có bia mộ ghi tên và những ngôi mộ mà bạn có thể lựa chọn có hoặc kh.ông có biển tên.
Phí quản lý: Đây là chi phí cho việc bảo trì và vận hành các cơ sở nghĩa trang. Một s.ố nghĩa trang bao gồm chi phí bảo trì và vận hành vào phí sử dụng và kh.ông tính phí bảo trì hàng năm. Trong trường hợp thụ táng, có vẻ như hầu hết các trường hợp, phí quản lý chỉ được tính nếu người được ch.ôn vẫn còn s.ống.
Mộc thụ táng ở thị trấn Miyoshi có giá trung bình 520.000 yên (khoảng 87 tr.iệu đồng).
Công viên tưởng niệm Cloud Musashino có giá mộ vĩnh viễn từ 580.000 yên (gần 98 tr.iệu đồng), mộc thụ táng từ 200.000 yên (khoảng từ 33 tr.iệu đồng). Nghĩa trang Shintokorozawa “Alveage” tại TP. Kawagoe, tỉnh Saitama có giá mộc thụ táng từ 290.000 yên. Hai nơi này đều kh.ông có phí quản lý dịch vụ.
Theo
phunuso.baophunuthudo.vn
https://phunuso.baophunuthudo.vn/moc-thu-tang-hinh-thuc-chon-cat-theo-di-nguyen-cua-tu-hy-vien-duoc-thuc-hien-nhu-the-nao-193250218145355752.htm