Chính sách t.iền lương mới của hơn 130.000 công chức đang hưởng lương đặc t.hù

Theo Nghị quyết 01/2021/UBTVQH15, tới đây các cơ chế, chính sách về t.iền lương, thu nhập đặc t.hù sẽ bị bãi bỏ. Vậy t.iền lương mới của hơn 130.000 công chức đang hưởng lương đặc t.hù sẽ như thế nào?

Trang th.ông tin Luật Việt Nam ngày 10/06/2024 có bài viết đưa th.ông tin với tiêu đề: “Chính sách t.iền lương mới của hơn 130.000 công chức đang hưởng lương đặc t.hù”. Với nội dung như sau:

Theo Nghị quyết 01/2021/UBTVQH15, tới đây các cơ chế, chính sách về t.iền lương, thu nhập đặc t.hù sẽ bị bãi bỏ. Vậy t.iền lương mới của hơn 130.000 công chức đang hưởng lương đặc t.hù sẽ như thế nào?

Chính sách t.iền lương mới của hơn 130.000 công chức đang hưởng lương đặc t.hù

Rất có thể sau 01/7/2024, những đối tượng bị bãi bỏ khoản lương đặc t.hù sẽ được hưởng một khoản lương bảo lưu c.hênh lệch.

Mặc dù hiện nay vẫn chưa có th.ông tin cụ thể về khoản lương đặc t.hù, tuy nhiên nhằm đảm bảo sự c.hênh lệch phù hợp giữa mức lương trước và sau cải cách, thì rất có thể sau 01/7/2024, những đối tượng bị bãi bỏ khoản lương đặc t.hù sẽ được hưởng một khoản lương bảo lưu c.hênh lệch.

Hiện nay, theo Nghị quyết 01/2021/UBTVQH15, việc phân bổ dự toán chi quản lý Nhà nước, Đảng, đoàn thể đối với các cơ quan đơn vị, t.ổ ch.ức đặc t.hù trung ương được quy định như sau:

Căn cứ Nghị quyết của Quốc hội và hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền về thực hiện cải cách t.iền lương theo Nghị quyết s.ố 27-NQ/TW ngày 21 tháng 5 năm 2018 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, các cơ quan, đơn vị này phải áp dụng chế độ t.iền lương, phụ cấp, thu nhập thống nhất; bãi bỏ các cơ chế, chính sách về t.iền lương, thu nhập đặc t.hù.

Theo đó có thể hiểu, khi thực hiện cải cách t.iền lương sẽ thống nhất lại chế độ lương, phụ cấp, thu nhập và bãi bỏ cơ chế, chính sách t.iền lương và thu nhập đặc t.hù đối với các cơ quan, đơn vị quản lý hành chính nhà nước đang áp dụng cơ chế chính sách khoán chi hoặc cơ chế tài chính, thu nhập đặc t.hù.

Tuy nhiên, việc bãi bỏ các khoản thu nhập đặc t.hù, cơ chế, chính sách t.iền lương rất có thể sẽ khiến t.iền lương mới bao gồm cả phụ cấp của cán bộ, công chức còn thấp hơn so với trước khi cải cách t.iền lương.

Vì vậy, theo Cổng th.ông tin của Bộ Nội vụ, nếu lương cơ bản và phụ cấp sau cải cách t.iền lương lại thấp hơn so với trước cải cách thì những đối tượng bị bãi bỏ khoản lương đặc t.hù sẽ hưởng một khoản lương bảo lưu c.hênh lệch. Mức bảo lưu sẽ g.iảm tương ứng với sự điều chỉnh t.iền lương mới hàng năm trong những năm tiếp theo.

Nói tóm lại, về cơ bản, mức lương của các cán bộ, công chức, viên chức sẽ được cân nhắc, sắp xếp sao cho sau cải cách t.iền lương, việc chuyển xếp lương cũ sang lương mới kh.ông thấp hơn mức lương hiện hưởng.

Đồng thời, Chính phủ cũng sẽ đưa ra g.iải pháp xử lý đối với mức lương của những trường hợp được tuyển dụng trước cải cách t.iền lương nhằm đảm bảo sự hợp lý so với mức lương của những người được tuyển dụng sau khi cải cách t.iền lương tại các cơ quan, đơn vị hiện đang được hưởng lương đặc t.hù.

Tiếp đến, b.áo Vietnamnet ngày  01/11/2023 cũng có bài đăng liên quan với th.ông tin: Hơn 134.000 cán bộ, công chức sẽ được bảo lưu lương đặc t.hù từ 1/7/2024. Nội dung được đưa như sau:

Có khoảng 134.284 cán bộ, công chức tại 36 cơ quan, đơn vị đang áp dụng cơ chế tài chính, thu nhập lương đặc t.hù có thể hưởng mức lương và phụ cấp mới thấp hơn trước nên dự kiến được bảo lưu mức hiện hành khi cải cách t.iền lương từ 1/7/2024.

Một trong những nguyên tắc khi thực hiện cải cách t.iền lương theo Nghị quyết s.ố 27, Trung ương 7 khóa 12 về cải cách chính sách t.iền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh n.ghiệp là “chuyển xếp lương cũ sang lương mới, bảo đảm kh.ông thấp hơn t.iền lương hiện hưởng”.

Theo phương án cải cách chính sách t.iền lương đang được Quốc hội xem xét th.ông qua tại kỳ họp này để áp dụng từ 1/7/2024, chính sách t.iền lương mới có 5 bảng lương gồm: 1 bảng lương chức vụ, chức danh lãnh đạo trong hệ thống chính trị (bao gồm cả các đơn vị sự n.ghiệp công lập) từ Trung ương đến cấp xã; 1 bảng lương chuyên môn, n.ghiệp vụ đối với công chức, viên chức kh.ông giữ chức danh lãnh đạo; 3 bảng lương đối với lực lượng vũ trang.

Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà

Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, khi thực hiện cải cách t.iền lương, 5 bảng lương mới sẽ thay thế cho bảng lương theo hệ s.ố hiện nay đã tồn tại từ năm 2004. Theo đó, hệ thống bảng lương mới được xây dựng theo vị trí việc l.àm và theo chức danh lãnh đạo, quản lý, loại bỏ hết những cơ chế chính sách t.iền lương đặc t.hù.

Bộ trưởng Nội vụ cho biết, qua rà soát, có 36 cơ quan, đơn vị của một s.ố ngành kh.ông còn được hưởng chính sách lương đặc t.hù. Thậm chí, nếu xây dựng bảng lương chạy ngang thì có một s.ố cơ quan có thể bị g.iảm 50% lương.

134.284 cán bộ, công chức có thể được bảo lưu lương đặc t.hù

Hiện nay, đối tượng kh.ông thuộc các cơ quan, đơn vị quản lý hành chính nhà nước đang áp dụng cơ chế tài chính, thu nhập đặc t.hù (có t.iền lương tăng thêm ngoài chế độ chung) gồm: Lực lượng vũ trang và viên chức trong đơn vị sự n.ghiệp công lập chưa tự chủ tài chính đều có mức lương và phụ cấp mới cao hơn so với trước khi cải cách t.iền lương.

Bên cạnh đó, có khoảng 134.284 cán bộ, công chức thuộc các cơ quan, đơn vị quản lý hành chính nhà nước đang áp dụng cơ chế tài chính, thu nhập đặc t.hù (có t.iền lương tăng thêm ngoài chế độ chung từ 0,66 lần đến 2,43 lần), ch.iếm khoảng 6,78% so với tổng biên chế cán bộ, công chức, viên chức sẽ hưởng t.iền lương mới (kể cả phụ cấp) có thể thấp hơn so với trước khi cải cách.

Bởi, Nghị quyết s.ố 1/2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định đối với các cơ quan, đơn vị quản lý hành chính nhà nước đang áp dụng cơ chế chính sách khoán chi hoặc đang áp dụng cơ chế tài chính, thu nhập đặc t.hù khi thực hiện cải cách t.iền lương thì phải áp dụng chế độ t.iền lương, phụ cấp, thu nhập thống nhất; bãi bỏ các cơ chế, chính sách về t.iền lương, thu nhập đặc t.hù.

Vì vậy, khi cải cách t.iền lương, các trường hợp này vẫn phải thực hiện chuyển xếp vào lương mới. Và khi bãi bỏ các cơ chế, chính sách về t.iền lương, thu nhập đặc t.hù, thực hiện cải cách t.iền lương từ 1/7/2024, t.iền lương mới, kể cả phụ cấp của những cán bộ, công chức này có thể thấp hơn so với trước khi cải cách t.iền lương.

Tuy nhiên, Nghị quyết s.ố 27 cũng nêu rõ nguyên tắc “chuyển xếp lương cũ sang lương mới, bảo đảm kh.ông thấp hơn t.iền lương hiện hưởng”.

Cải cách t.iền lương là một trong những nội dung được đại biểu Quốc hội quan tâm thảo luận tại hội trường về t.ình hình kinh tế xã hội. Ảnh: Quốc hội

Vì vậy, Chính phủ đưa phương án, nếu lương cơ bản cộng phụ cấp mới thấp hơn so với t.iền lương hiện hưởng (bao gồm cả t.iền lương tăng thêm) trước cải cách t.iền lương thì họ được hưởng lương bảo lưu c.hênh lệch. Mức bảo lưu c.hênh lệch này sẽ g.iảm tương ứng khi điều chỉnh tăng t.iền lương mới hàng năm.

Việc quy định cho hưởng bảo lưu c.hênh lệch này là phù hợp với yêu cầu của Nghị quyết s.ố 27, bảo đảm công bằng giữa các đối tượng hưởng lương trước và sau khi cải cách t.iền lương.

Đồng thời, để xử lý bất hợp lý đối với các trường hợp được tuyển dụng mới (sau khi cải cách t.iền lương) ở 36 cơ quan, đơn vị hưởng lương đặc t.hù, Chính phủ đề nghị các đối tượng này khi xếp theo lương mới cũng cho áp dụng mức c.hênh lệch tương ứng với những người đã tuyển dụng trước khi cải cách t.iền lương.

Một trong những điều nhiều người băn khoăn là khi thực hiện cải cách t.iền lương có tăng lương hưu hay kh.ông?

Với chính sách t.iền lương mới theo phương án cải cách t.iền lương mới của Chính phủ, dự kiến tổng nhu cầu kinh phí tăng thêm từ ngân sách trong giai đoạn 2024 – 2026 là hơn 499.000 t.ỷ đồng.

Theo đề xuất của Chính phủ trong 499.000 t.ỷ đồng để thực hiện l.ộ trình cải cách t.iền lương từ 2024 – 2026, ngoài việc dành 470.000 t.ỷ đồng chi cho cải cách t.iền lương, Chính phủ dành 11.100 t.ỷ đồng dùng để điều chỉnh lương hưu và 18.000 t.ỷ đồng chi trợ cấp ưu đãi người có công.

Như vậy, khi thực hiện cải cách t.iền lương thì đồng thời lương hưu cũng như trợ cấp ưu đãi người có công cũng được điều chỉnh tương ứng.

Tổng hợp

Theo Sở hữu trí tuệ

– https://luatvietnam.vn/c.an-bo-cong-chuc/cong-chuc-dang-huong-luong-dac-thu-566-97979-article.html

– https://vietnamnet.vn/hon-134-000-can-bo-cong-chuc-se-duoc-bao-luu-luong-dac-thu-tu-1-7-2024-2209510.html