Th.ông tin này đã gây chấn động dư luận và b.áo chí truyền th.ông trên toàn thế giới. Hiện tại, các cơ quan chức năng đang tích c.ực điều tra để tìm ra câu chuyện thật sự ẩn chứa phía sau.
Cụ thể, quá trình mở rộng cuộc điều tra liên quan đến Tu viện Pa Nakhon Chaibovorn (ở quận Pho Thale), nơi 41 thithe được tìm thấy vào tuần trước, đã phát hiện thêm 32 thithe khác tại Tu viện Wat Pa Sivilai ở quận Bang Mun Nak (cũng thuộc tỉnh Pichit, Thái Lan) vào ngày 25/11.
Đáng nói hơn, quá trình điều tra cũng phát hiện một hang lớn có chứa 600 con cá sấu ở Tu viện Pa Nakhon Chaibovorn khiến nhiều người đặt câu hỏi!
Lực lượng chức năng đã tiến hành lấy lời khai của Phra Ajarn Saifon Pannathito, người quản lý Tu viện Pa Nakhon Chaibovorn. Trong quá khứ, nhà sư này từng s.ống tại Tu viện Wat Pa Sivilai trước khi cùng một s.ố môn đồ đến Pa Nakhon Chaibovorn, theo Bangkok Post.
Các nhà sư nói với lực lượng điều tra rằng các thithe ở cả hai tu viện đều được sử dụng để hỗ trợ cho việc thiền định.
73 thithe nói trên đều được ch.ôn cất trong khuôn viện của 2 tu viện. Trụ trì của Wat Pa Sivilai nói với các quan chức rằng hầu hết thithe thuộc về những người theo đạo đã q.ua đ.ời và người thân của họ. Ông cũng nói rằng những người này đã đồng ý cho các nhà sư lưu giữ x/á/c của họ.
Tổng cộng 73 thithe đã được phát hiện tại Tu viện Pa Nakhon Chaibovorn ở quận Pho Thale và Tu viện Wat Pa Sivilai ở quận Bang Mun Nak, đều thuộc tỉnh Pichit, miền Trung Thái Lan. Ảnh: Bangkok Post.
Các nhà chức trách địa phương đang điều tra xem việc lưu trữ 73 thithe nói trên có vi phạm luật định nào kh.ông. Trong thời gian đó, cả hai tu viện đều tạm thời đóng cửa.
Trước đó, khi xuất hiện th.ông tin về việc phát hiện 41 th.i th.ể ở Tu viện Pa Nakhon Chaibovorn, Văn phòng Phật giáo Quốc gia Thái Lan cũng đã được yêu cầu đ.ánh giá những tuyên bố của tu viện về đào tạo tinh thần và thực hành nghi lễ. Một s.ố hoạt động của tu viện được cho là có thể mâu thuẫn với các nguyên tắc Phật giáo.
Kom Pattarakulprasert, Giám đốc Văn phòng Phật giáo tỉnh Phichit, đã đến thăm tu viện, do Phra Ajarn Saifon Phandito điều hành, để quan sát quá trình thực hành thiền định. Theo ông, việc sử dụng thithe trong hoạt động thiền định là một hướng đi mới và bất thường.
Thời điểm đó, ông Kom đã hỏi Phra Ajarn Saifon Phandito rằng liệu tu viện có lưu trữ thithe kh.ông song ông Phra đã phủ nhận chuyện này.
“Nhưng đến khi các nhà b.áo phát hiện 41 thithe tại tu viện, tôi đã thấy lấn cấn vì điều này mâu thuẫn với những gì tôi được kể”, ông Kom nói với Bangkok Post.
Cảnh sát khám nghiệm các th.i th.ể được phát hiện tại tu viện Pa Nakhon Chaibovorn
Phra Ajarn Saifon Phandito còn nói với kênh truyền hình PBS rằng việc sử dụng x/á/c c/h/ế/t là một phần của “kỹ thuật thiền” mà ông đã phát triển. “Nhiều người đến học là trụ trì và tất cả các nhà sư… đã truyền lại kiến thức. Tôi kh.ông biết có bao nhiêu người đã áp dụng kỹ thuật của tôi”, ông cho biết.
Ông cũng nói với một đài truyền hình địa phương khác, rằng “các học viên thiền định trong những khoang chứa quan tài trong đó có h/à/i c/ố/t người”. Cảnh sát Phichit cho biết đang l.àm việc với chính quyền các tỉnh khác để điều tra mức độ phổ bi.ến của tập tục này.
Việc thiền bên cạnh thithe được cho là một nghi lễ Phật giáo cổ xưa và hầu như chỉ xuất hiện tại Thái Lan. Theo đó, người thực hành thiền định sẽ ở bên cạnh thithe trong l.úc quá trình phân h.ủy diễn ra để nâng cao nhận thức rằng cái c/h/ế/t có thể xảy đến bất cứ l.úc nào, theo Telegraph.
Thithe được sử dụng trong nghi thức này thường thuộc về trẻ em hoặc thanh thiếu niên c/h/ế/t “bất đắc kỳ tử” và được gia đình người đã m.ất hiến tặng cho tu viện.
Chính quyền địa phương đang khám nghiệm các thithe để nhận dạng. Họ tạm thời đóng cửa tu viện Pa Nakhon Chaibovorn và chùa Wat Pa Sivilai trong khi chờ điều tra. Tại tu viện Pa Nakhon Chaibovorn cũng có một hang lớn với khoảng 600 con cá sấu.
Huyện trưởng Rueangdet Soikham của huyện Pho Thale cho hay giới chức sẽ tìm hiểu xem có bất kỳ hành vi sai trái nào tại các địa điểm Phật giáo hay kh.ông, theo Bangkok Post.
Theo tìm hiểu, tập tục thiền định bên cạnh thithể, hay còn gọi là thiền tửthi (Asubha Bhavana) ở Thái Lan, là một thực hành trong Phật giáo Nguyên Th.ủy nhằm giúp người tham gia nhận thức sâu sắc về vô thường (anicca), sự kh.ông bền vững của cuộc s.ống, và g.iảm chấp ngã. Đây là một phương pháp thiền đ.ộc đáo, đòi hỏi sự dũng cảm và tập trung cao độ.
Cách thực hành
– Quan sát th.i th.ể: Người thực hành thường ngồi thiền gần th.i th.ể trong chùa hoặc nghĩa trang. Họ quan sát sự phân h.ủy của th.i th.ể qua các giai đoạn, từ trạng thái còn nguyên vẹn cho đến khi phân h.ủy hoàn toàn.
– Chánh niệm: Hành g.iả tập trung vào hơi thở, đồng thời quan sát th.i th.ể với tâm kh.ông phán xét, giữ sự bình tĩnh và tỉnh thức.
– Quán bất tịnh: Nhìn nhận cơ thể như một tập hợp của các yếu t.ố vật chất, kh.ông có gì đẹp đẽ hay đáng bám víu, từ đó g.iảm dần dục vọng và tham ái.
– Tụng kinh: Trong một s.ố trường hợp, các nhà sư hoặc hành g.iả sẽ tụng kinh để dẫn dắt tâm trí và duy trì sự tập trung.